VIET GREEN TRAVEL - CHUYEN TOUR HOA KY, CHAU AU, UC

VIET GREEN TRAVEL - CHUYEN TOUR HOA KY, CHAU AU, UC
DU LICH XANH

Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

VISA LAO ĐỘNG VÀO HOA KỲ

Về những thông tin xuất khẩu lao động (LĐ) VN sang Hoa Kỳ, thông tin việc trả trước 3.000-5.000 USD để đi xuất khẩu LĐ ở Hoa Kỳ là không đúng.
Hôm qua 8-2, các ông Jeffrey C. Schwenk - trưởng bộ phận lãnh sự, P.Matthew Gillen - trưởng phòng visa không di dân thuộc Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, và bà Mary Ann Russell - trưởng đại diện phòng di trú và nhập tịch TP.HCM (Bộ An ninh quốc gia Hoa Kỳ) - đã trao đổi với các cơ quan báo chí.
Về thủ tục đi xuất khẩu LĐ ở Hoa Kỳ, bà Mary Ann Russell cho biết Bộ LĐ Hoa Kỳ là “cửa ngõ” đầu tiên thực hiện việc đưa LĐ các nước sang làm việc tại Hoa Kỳ. Vì vậy ai muốn tham gia, hồ sơ xin đi LĐ muốn qua người sử dụng LĐ (các nhà tuyển dụng LĐ) phải nộp về đây. Người sử dụng LĐ phải chứng minh cho Bộ LĐ biết về kiến thức, kỹ năng của người LĐ trong hồ sơ xin tuyển dụng. Đồng thời họ cũng phải chứng minh rằng người LĐ khi đến làm việc tại Hoa Kỳ thì đồng lương cũng tương tự như người dân địa phương.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ LĐ sẽ gửi hồ sơ này sang Sở Di trú để xin giấy bảo lãnh I 129. Qua đó, có giấy xác nhận cho người sử dụng LĐ để họ nộp giấy này cho Sở Di trú. Sở này sẽ có trách nhiệm xem xét cấp visa loại nào cho người LĐ vào Hoa Kỳ. Khi được Sở Di trú chấp thuận, hồ sơ của người LĐ sẽ được chuyển đến bộ ngoại giao Hoa Kỳ ở các nước để phỏng vấn quyết định có đủ điều kiện vào làm việc tại Hoa Kỳ hay không.
* Có bao nhiêu loại visa, thưa bà Mary Ann Russell?
- Hiện có loại visa H1 cấp cho chuyên viên giỏi hoặc xuất sắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau vào làm việc ở Hoa Kỳ. Hằng năm, quốc hội cho đưa ra số lượng tuyển số chuyên gia ở tất cả các nước vào làm việc tại Hoa Kỳ. Số lượng này thay đổi theo từng năm, năm 2006 là 140.000 người. Riêng VN chưa biết con số chính xác bao nhiêu nhưng có thể nói là rất ít.
Loại visa H2 là loại visa cấp tạm thời, ngắn hạn dành cho LĐ đến làm việc theo thời vụ, chủ yếu trong ngành nông sản.
Loại visa H2a dành cho nông dân qua làm việc ở các lĩnh vực thuộc ngành nông nghiệp.
Loại visa H2b dành cho những người sang làm việc trong ngành xây dựng, cây cảnh là những ngành cần nhiều LĐ trong một thời điểm nào đó. Các loại visa này thông thường chỉ bốn tháng, tùy thời gian sang làm việc nhưng chắc chắn không quá một năm. Số lượng tuyển dụng LĐ cho loại visa H2 hằng năm là 66.000 người ở tất cả các nước trên thế giới, chia ra hai lần trong một năm. Năm nay còn khoảng một nửa LĐ của số lượng trên đã được thông báo.
* Hồ sơ xin tuyển dụng đi xuất khẩu LĐ ở Hoa Kỳ có yêu cầu ngoại ngữ không?
- Loại visa H1 bắt buộc phải có trình độ tiếng Anh thông thạo. Loại visa H2 thì không cần. Tuy nhiên, cũng có một vài lĩnh vực như làm ở khách sạn chẳng hạn thì yêu cầu phải biết tiếng Anh.
* Việc cấp visa cho người LĐ sau khi đã được chấp thuận sang Hoa Kỳ làm việc sẽ như thế nào, có dễ dàng hơn so với các loại visa khác?
- Ông Matthew Gillen: Ngay sau khi hồ sơ được chấp thuận của người LĐ được chuyển sang Bộ Ngoại giao, chúng tôi sẽ trực tiếp phỏng vấn người LĐ. Họ cũng phải làm đầy đủ các thủ tục cấp visa theo qui định, như phải có hộ chiếu, đóng lệ phí 100 USD và phỏng vấn xin visa. Khi đến đây, người LĐ cần mang theo giấy xác nhận bảo lãnh I 129 do Sở Di trú cấp.
Tôi xin nhấn mạnh một điều là các đơn vị hoặc văn phòng dịch vụ xuất khẩu LĐ không liên quan gì đến quá trình cấp visa của chúng tôi. Chúng tôi chỉ làm việc trực tiếp với người LĐ. Thông tin về việc mỗi LĐ phải trả trước từ 3.000 - 5.000 USD để được đi xuất khẩu LĐ ở Hoa Kỳ là không đúng. Đây là loại visa ngắn hạn (visa không di dân) làm việc thời vụ, nên người LĐ phải chứng minh được rằng sẽ tự nguyện quay về VN sau khi làm việc ở Hoa Kỳ. Người LĐ phải chứng minh những ràng buộc với nước sở tại tương tự như đi du lịch, từ hoàn cảnh gia đình, tài sản đến con cái... ở VN thì việc cấp visa sẽ không có vấn đề gì. Tất nhiên, trong quá trình phỏng vấn họ còn phải chứng minh được những kỹ năng theo đòi hỏi của người sử dụng LĐ.
* Trong trường hợp người LĐ đã làm việc xong với một công ty A, họ lại được một công ty B tuyển dụng tiếp, họ có phải quay về VN không?
- Bà Mary Ann Russell: Với những trường hợp này, muốn tiếp tục làm việc họ vẫn phải thông qua các thủ tục như đối với người sử dụng LĐ trước đây. Nếu được chấp thuận, họ có thể ở lại tiếp tục làm việc cho người sử dụng LĐ tiếp theo. Ngoài ra, họ phải xin phép Sở Di trú để gia hạn visa.
* Ở VN hiện nay có một số đơn vị tuyển dụng LĐ sang Mỹ nhưng lại thông qua nước thứ ba. Cụ thể là họ đưa người LĐ sang Thái Lan, rồi từ Thái Lan đưa tiếp sang Hoa Kỳ...
- Ông Jeffrey C. Schwenk: Tôi chưa bao giờ nghe đến việc tuyển dụng như thế này. Nhưng nếu có thì cơ hội cho người LĐ nước thứ ba sẽ dễ dàng hơn. Nhân đây, tôi cũng xin nói thêm những thông tin về việc đi LĐ ở Hoa Kỳ sau đó có thể ở lại luôn là hoàn toàn không chính xác. Các thông tin về xuất khẩu LĐ ở Hoa Kỳ có thể tìm thấy trên mạng hoặc thông qua các nguồn khác nhau. Chúng tôi chỉ làm việc với từng đương đơn, không nhận bất cứ một khoản chi phí nào khác ngoài 100 USD là lệ phí cấp visa.

1 nhận xét:

  1. Bài viết chia sẻ rất hay, cảm ơn
    vietnam motorcycle tours Loop Bike Tours

    Trả lờiXóa