VIET GREEN TRAVEL - CHUYEN TOUR HOA KY, CHAU AU, UC

VIET GREEN TRAVEL - CHUYEN TOUR HOA KY, CHAU AU, UC
DU LICH XANH

Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

HƯỚNG DẪN CÁC THỦ TỤC NHẬP CƯ HOA KỲ

GREEN IMMIGRATION CENTRE - VIET GREEN TRAVEL xin hướng dẫn Quý khách những Quy định chuẩn bị các thủ tục xin nhập cư Hoa Kỳ

1. Visa Nhập Cảnh Tìm Việc Làm

Do Bộ Ngoại Giao, Văn phòng chính phủ Hoa Kỳ, văn phòng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ cung cấp. Hàng năm Luật Nhập Cư và Nhập Tịch cho phép cấp ít nhất là 140.000 thị thực cho những người nhập cư tìm việc làm, được phân chia làm 5 hạng mục ưu đãi. Họ có thể cần một giấy chứng nhận lao động của Bộ Lao Ðộng Hoa Kỳ (DOL) và nộp đơn cho văn phòng Di Trú và Nhập Tịch (INS).

* Việc Làm Ưu Tiên Số Một (E1)

Các công nhân thuộc nhóm ưu tiên chiếm 28,6% mức hạn định hàng năm. Tất cả công nhân được ưu tiên phải có đơn chấp thuận theo mẫu I-140, đơn nhập cư cho công nhân nước ngoài nộp cho INS. Ở mục ưu đãi này, có 3 phân nhóm:

Những người có khả năng đặc biệt về: khoa học, nghệ thuật, giáo dục, kinh doanh hoặc thể thao. Người nộp đơn ở hạng mục này phải có chứng từ chuyên sâu chứng minh trong nước hoặc quốc tế về lãnh vực chuyên môn của mình;

Người nộp đơn không cần phải có lời đề nghị một việc làm cụ thể, miễn là họ đến Mỹ tiếp tục công việc trong lãnh vực mà họ có khả năng đặc biệt. Người nộp đơn có thể nộp đơn riêng cho INS mà không cần qua một ông chủ nào;

Những giáo sư và những nhà nghiên cứu xuất sắc: với ít nhất 3 năm kinh nghiệm về giảng dạy hay nghiên cứu được quốc tế công nhận. Không cần giấy chứng nhận lao động cho loại này, nhưng người chủ tương lai phải đề xuất một công việc và nộp đơn cho INS và những người điều hành và giám đốc đã được tuyển dụng ít nhất 1 trong 3 năm vừa qua bởi chi nhánh công ty nước ngoài, công ty bố mẹ, công ty con, hoặc chi nhánh của chủ người Mỹ;

Người nộp đơn phải đến làm việc với tư cách quản lý hay điều hành: không cần giấy chứng nhận lao động cho loại này, nhưng chủ tương lai phải đề xuất một công việc và nộp đơn cho INS.

* Việc Làm Ưu Tiên 2 (E2)


Những người có bằng cấp chuyên môn cao, hoặc những nguời có khả năng đặc biệt về nghệ thuật, khoa học hoặc kinh doanh chiếm 28,6% mức hạn định hàng năm, cộng thêm những thị thực ưu đãi số 1 xin việc làm chưa sử dụng qua.

Tất cả những người nộp đơn loại ưu tiên 2 phải có giấy chứng nhận lao động được DOL chấp thuận, hoặc do sự chọn lựa theo Bảng A công nhận rằng họ có đủ năng lực cho một trong những công việc còn thiếu người trong chương trình hướng dẫn thông tin thị trường lao động. Họ cần xin được một giấy hứa việc làm và chủ người Mỹ phải nộp đơn nhân danh người nộp đơn.

Người nước ngoài có thể nộp đơn xin miễn giấy hứa việc làm và giấy chứng nhận lao động nếu việc miễn giảm nằm trong quyền lợi quốc gia. Trong trường hợp này, người nước ngoài có thể nộp đơn theo mẫu I-140 kèm theo bằng chứng về quyền lợi quốc gia. Có 2 phân nhóm trong hạng mục này là:

Những người có bằng cấp chuyên môn cao: trên bằng cử nhân, hoặc một bằng cử nhân và có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc liên tục;

Những người có khả năng đặc biệt: về nghệ thuật, khoa học hay kinh doanh. Khả năng đặc biệt có nghĩa là có bằng cấp chuyên sâu trên mức đòi hỏi yêu cầu của công việc;

* Việc Làm Ưu Tiên 3 (E3)

Các công nhân có tay nghề, những người có bằng cử nhân chuyên ngành và những công nhân khác chiếm 28,6% hạn định hàng năm, cộng với các thị thực nhập cảnh việc làm ưu tiên 1 và 2 chưa sử dụng. Tất cả những người nộp đơn ưu tiên 3 cần một đơn chấp thuận mẫu I-140 do người chủ tương lai nộp. Tất cả những công nhân này cần có giấy chứng nhận lao động, hoặc giấy tuyển chọn bảng A hoặc bằng chứng cho thấy họ có đủ năng lực cho một trong những việc làm còn thiếu trong Chương trình hướng dẫn thông tin Thị trường Lao động. Có 3 phân nhóm trong hạng mục này là:

Những công nhân lành nghề: là những người có khả năng thực hiện công việc cần có ít nhất 2 năm đào tạo kinh nghiệm;

Những người có bằng cử nhân chuyên ngành: là những thành viên của một ngành nghề với ít nhất một bằng cử nhân đại học và các công nhân khác cần ít nhất 2 năm đào tạo hoặc kinh nghiệm;

* Việc Làm Ưu Tiên 4 (E4)
Những người nhập cư đặc biệt chiếm 7,1% hạn định hàng năm. Tất cả người nộp đơn phải có đơn chấp thuận theo mẫu I-360 (đơn cho người nhập cư đặc biệt), ngoại trừ các nhân công ở nước ngoài làm việc cho Chính phủ Hoa Kỳ thì theo mẫu DS-1884. Có 6 phân nhóm:

Những người hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo đến để tiếp tục hành nghề mục sư, hoặc để làm việc với tư cách chuyên nghiệp theo hướng đạo giáo, hoặc để làm việc cho một tổ chức miễn thuế liên kết với một giáo phái, tôn giáo;

Những công nhân nước ngoài của chính phủ Hoa Kỳ;

Những nhân công cũ của công ty Kênh Ðào Panama;

Những nhân công đã về hưu của các tổ chức Quốc tế;

Những người ăn theo của các nhân công của tổ chức quốc tế; và những nhân viên của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ;

* Việc Làm Ưu Tiên 5 (E5)

Các nhà đầu tư tạo thêm việc làm chiếm 7,1% mức hạn định hàng năm. Tất cả các ứng viên phải nộp đơn theo mẫu I-526 (đơn Nhập Cư của Thương Hội Người Nước Ngoài cho INS).

Ðể có đủ điều kiện, người nước ngoài phải đầu tư khoảng 500.000 - 1.000.000 đôla Mỹ tùy theo tỷ lệ nhân công ở địa phương vào một xí nghiệp thương mại ở Hoa Kỳ, mà xí nghiệp này có thể tạo ra ít nhất 10 công việc mới tòan thời gian cho công dân Mỹ, ngoại kiều, hoặc những người nhập cư hợp pháp khác, không kể người đầu tư và gia đình của người đó.

2. Visa Nhập Cảnh Tìm Việc Làm


 * Giấy Phép Lao Ðộng
Một người có công việc cần có giấy phép lao động thì phải sắp xếp việc làm trước ở Hoa Kỳ.

* Giấy Phép Lao Ðộng Cá Nhân

Người nộp đơn phải điền vào mẫu đơn DOL ETA-750B, giấy chứng nhận khả năng/bằng cấp của người nước ngoài và gởi đơn này cho người chủ tương lai để điền vào mẫu ETA-750A, giấy chứng nhận việc làm cho người nước ngoài; giấy tiếp nhận vào làm việc.

Người chủ tương lai nộp cả 2 đơn cho văn phòng địa phương thuộc dịch vụ việc làm trong khu vực nơi người nộp đơn sẽ làm việc. Người chủ sẽ được văn phòng địa phương của DOL thông báo cho biết được chấp thuận hay không.

* Sự Chọn Lựa Bảng A

Bộ Lao Ðộng làm một bảng nghề nghiệp mà qua đó nó ủy quyền cho INS để phê chuẩn các giấy phép lao động.

Bảng A, nhóm I: bao gồm các bác sĩ trị liệu và y tá.

Bảng A, nhóm II: bao gồm những người nước ngoài có khả năng đặc biệt về khoa học hoặc nghệ thuật (ngoại trừ việc trình diễn nghệ thuật).

Ðể nộp đơn chọn Bảng A, người chủ phải nộp một bản sao mẫu đơn chưa chứng thực, được điền đầy đủ là ETA-750 cho INS với đơn I-140.

* Chương Trình Hướng Dẫn Thông Tin Thị Trường Lao Ðộng
Luật nhập cư 1990 giúp cho DOL thành lập một chương trình hướng dẫn thông tin Thị trường lao động xác định rõ tới mười phân loại nghề nghiệp còn thiếu nhân công.

Ðối với người nước ngoài có ngành nghề thuộc về bảng nghề nghiệp còn thiếu, thì giấy chứng nhận lao động coi như đã được cấp với mục đích của một đơn nhập cư tìm việc làm. INS có thể cung cấp thêm thông tin.

* Nộp Ðơn
Tất cả người nhập cư có đơn xin thị thực nhập cảnh để làm việc ở Hoa Kỳ phải có đơn xin thị thực nhập cảnh có chứng nhận của INS. Nếu được cấp một giấy chứng nhận lao động, lúc đó người chủ phải nộp đơn I-140, đơn cho Nhân Viên Nhập Cư tương lai cho INS theo mục ưu tiên về nghề nghiệp.

* Sự Khước Từ Cấp Thị Thực
Ðể bảo vệ sức khỏe, quyền lợi, và an ninh của Hoa Kỳ, luật về nhập cư của Hoa Kỳ ngăn cấm việc cấp giấy thị thực cho một số người đã nộp đơn.

Một số ví dụ về những người nộp đơn bị từ chối cấp thị thực là những người:

Mắc bệnh truyền nhiễm hoặc có những rối loạn nguy hiểm về sức khỏe hay thần kinh;

Ðã phạm tội ác nghiêm trọng: Là những tên khủng bố; Những kẻ đảo chính; Thành viên của một tổ chức cực hữu hoặc tội phạm phát xít cũ;

Ðã dùng cách bất hợp pháp để vào Mỹ hoặc không đủ tiêu chuẩn để có quyền công dân.

Một số người đã qua chương trình trao đổi nhân sự phải sống ở nước ngoài 2 năm. Các thầy thuốc có ý định hành nghề y phải qua một kỳ thi sát hạch khả năng trước khi nhận được thị thực nhập cảnh. Nếu bị phát hiện là không đủ tiêu chuẩn, viên chức Lãnh Sự Quán sẽ khuyên người đó nên bỏ ý định cũ đi.

* Hồ Sơ Xin Nhập Cảnh
Tất cả người nộp đơn phải nộp các chứng từ cá nhân như hộ chiếu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận của cảnh sát, và những chứng từ dân sự khác, cũng như các bằng chứng cho thấy họ sẽ không trở thành gánh nặng ở Hoa Kỳ.

Viên chức tòa lãnh sự sẽ thông báo cho người nộp đơn về các chứng từ cần thiết trước khi đơn của họ được giải quyết.


3. Visa Nhập Cảnh Tìm Việc Làm
* Khám Sức Khỏe

Trước khi được cấp thị thực nhập cảnh thì mọi người nộp đơn, dù ở độ tuổi nào cũng phải trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe.

Việc kiểm tra sẽ được tiến hành với bác sĩ do viên chức Lãnh Sự Quán chỉ định. Người nộp đơn phải đóng tiền lệ phí.

* Lệ Phí Thị Thực
Chi phí cho mỗi đơn xin thị thực nhập cư là 170 đôla Mỹ cho đơn xin và 30 đôla cho giấy thị thực.

Lệ phí phải được đóng cho từng trường hợp xin nhập cư dù ở độ tuổi nào, và sẽ không hoàn lại. Các loại tiền địa phương cũng được chấp nhận.

Lệ phí không nên gởi cho văn phòng lãnh sự trừ khi được yêu cầu đặc biệt. INS tính thêm phụ phí cho việc nộp đơn.

* Những Giới Hạn Về Con Số
Bất cứ khi nào mà số người nộp đơn cho một hạng mục nhiều hơn con số được duyệt thì hạng mục đó sẽ được coi như quá mức, và các thị thực nhập cảnh sẽ được cấp phát theo trình tự thời gian mà chúng được nộp, cho đến khi đạt đến mức giới hạn theo hạng mục.

Ngày nộp đơn trở thành ngày ưu tiên của người nộp đơn.

Các thị thực nhập cảnh sẽ không được phát cho đến khi ngày ưu tiên của người nộp đơn đến. Trong trường hợp có quá nhiều đơn cho một hạng mục, thời gian chờ đợi có khi lên đến nhiều năm. Ðể hỏi về những ngày ưu tiên cập nhật nhất, hãy gọi số (202) 663 - 1541.

* Các Chi Tiết Linh Tinh
Bởi vì không có sự đảm bảo nào là thị thực sẽ được cấp phát, người nộp đơn được khuyên là đừng đặt trước bất kỳ chuyến đi nào, đừng sang nhượng tài sản, và đừng bỏ việc cho đến khi họ được cấp thị thực. Một thị thực nhập cảnh có giá trị 4 tháng kể từ ngày cấp phát.

Có một vài ngoại lệ:

Một người được sinh ra ở Hoa Kỳ: có quyền đòi quyền công dân Mỹ.

Những người sinh ra ở những nước khác: có thể đòi được quyền nhập quốc tịch Mỹ theo luật pháp Hoa Kỳ nếu cha hoặc mẹ: Ðược sinh hoặc nhập tịch ở Hoa Kỳ, hoặc là một công dân Mỹ lúc sinh ra người nộp đơn.

Bất kỳ người nộp đơn nào tin rằng người đó có thể đòi quyền công dân Mỹ thì không nên nộp đơn xin thị thực cho đến khi quyền công dân của người đó được văn phòng lãnh sự quán quyết định.

* Một Số Câu Hỏi Thêm
Thông tin về các hạng mục đặc biệt về thị thực nhập cảnh nêu trên và hạng mục nhân công có tiềm năng, có thể được lấy ở văn phòng INS ở địa phương của bạn. Các câu hỏi về thủ tục xin thị thực tại văn phòng Lãnh Sự Quán Mỹ tại hải ngoại cần được gởi tới địa chỉ của văn phòng đó.

1 nhận xét:

  1. trước khi định cư hoa kỳ thì hãy du ịch hết việt nam luôn nhỉ vì việt nam có rất nhiều cảnh đẹp mà, trước khi định cư thì hãy thử trãi nghiệm 1 tua của north vietnam motorbike tour Loop Bike Tours nhỉ vì nhóm mang đến nhựng tua du lịch việt nam rất tuyệt

    Trả lờiXóa