VIET GREEN TRAVEL - CHUYEN TOUR HOA KY, CHAU AU, UC

VIET GREEN TRAVEL - CHUYEN TOUR HOA KY, CHAU AU, UC
DU LICH XANH

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Danh sách các Little Saigon tại Hoa Kỳ

Danh sách các Little Saigon tại Hoa Kỳ



Little Saigon (Orange County, CA)

Các Tiểu khu Sài Gòn lâu đời nhất, lớn nhất nằm ở  Quận Cam - California, Thành phố Houston - Texas, và thành phố San Jose – California. Ngoài ra có có các quận thương mại Việt Nam tại San Francisco, San Diego, và Sacramento, California cũng như ở Orlando, Florida. Bên cạnh đó người Hoa gốc Việt cũng đã thiết lập các cơ sở thương mại và đưa các những yếu tố đặc trưng Việt Nam vào Chinatowns, chủ yếu là làm mờ ranh giới giữa một phố Tàu và một Little Saigon, ví dự như Chinatowns của Las Vegas, Boston, Massachusetts, Houston, Texas (Bellaire Chinatown) hoặc Honolulu, Hawaii tại Mỹ
Little Saigon lâu đời nhất, lớn nhất, và nổi bật nhất là ở Westminster và Garden Grove ở Orange County, California, nơi người Mỹ gốc Việt chiếm 30,7% và 21,4% dân số tương ứng theo 2 thành phố này, theo điều tra năm 2000. Trong khi người Việt Nam đang chiếm ưu thế trong mật độ dân số tại đây, trong nhiều trường hợp, ỡ đây cũng có một số người Việt gốc Hoa  đến trong làn sóng người tị nạn thứ hai trong năm 1980 và họ sở hữu một phần lớn của các doanh nghiệp tại Little Saigon ngày nay. Mặc dù mang tên "Little Saigon", nhưng cũng có nhiều sắc dân khác như người gốc Tây Ban Nha và Mỹ da trắng cũng như một số người di dân Campuchia và Lào cư trú trong khu vực.
Tại Quận Cam, Little Saigon là bây giờ là một cộng đồng rộng, kéo dài  với vô số các khu mua sắm theo phong cách ngoại ô với nhiều thương xá của người Việt Nam và Trung Quốc. Tiểu khu này nằm phía tây nam của Disneyland giữa xa lộ California 22 và và xa lộ Liên bang 405. Tuy nhiên, trung tâm chính của Little Saigon là Bolsa Avenue (trong đó Khu thương mại Á Châu và Little Saigon Plaza được coi là trái tim), chạy qua Westminster và các đường phố đã được chính thức chỉ đến Little Saigon bởi Hội đồng thành phố Westminster vào ăm 1986. Các vành đai của Little Saigon có thể được coi là Trask và McFadden nằm ở phía bắc và phía nam và Euclid và Magnolia nằm ở phía đông và phía tây, tương ứng. Khoảng ba phần tư dân số trong khu vực này là Việt Nam.
Cũng như nhiều cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhà hàng phục vụ ẩm thực Việt Nam (đặc biệt là Phở Bò) rất phong phú. Có khoảng 200 trăm nhà hàng như thế trong khu vực Little Saigon và xuất hiện cả ở Garden Grove, Fountain Valley, Santa Ana và Huntington Beach. Ngoài ra, có một số siêu thị Việt Nam, tiệm café Delis và tiệm bánh Việt tại Little Sài Gòn chuyên về cà phê kiểu Pháp và bánh mì Baguette – những phong cách này kế thừa từ thời Pháp khi Việt Nam còn là thuộc địa. Nhà hàng phục vụ món ăn Trung Quốc như Quảng Đông, Triều Châu và cũng có sẵn nhưng với số lượng nhỏ hơn. Cùng với sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam trong khu vực, là sự mở rộng chuỗi siêu thị Việt Thuận Phát) khai trương ở Westminster vào năm 2005. Nhiều bác sĩ,nha sĩluật sưkế toán người Việt cũng lập văn phòng tại đây để phục vụ thân chủ đồng hương.. Thực phẩm và ẩm thực Việt Nam được xem là điểm thu hút đối những khách khi tới thăm Little Saigon. Thông tin về ẩm thực cộng đồng người Việt cũng được giới thiệu  trong một cuốn sách nấu ăn gần đây của Ann Lê là The Little Saigon Cookbook: Ẩm thực và Văn hóa Việt Nam tại miền Nam California Little Saigon.
Năm 1984, Chuỗi siêu thị lớn 99 Ranch Market của Hoa Kiều đã thiết lập đầu tiên tại Little Saigon của California. Tuy nhiên, không thể cạnh tranh với nhiều cơ sở thương mại người Việt trong khu vực, các cửa hàng hàng đóng cửa và được thay thế bằng siêu thị khác.
Khu thương mại Á Châu 2 tầng được phát triển bởi người sáng lập nổi tiếng và có ảnh hưởng ở Little Saigon là Frank Jao (một người gốc Trung Quốc sinh ra ở Hải Phòng, Việt Nam) và các nhà đầu tư người Indo và Đài Loan. Asian Garden Mall được khai trương vào năm 1987. Nhờ có danh tiếng nên nó có phí cho thuê cao nhất Little Saigon. Jao cũng phát triển một trung tâm mua sắm Việt Nam khác. Trung tâm này có một bức tượng Khổng Tử với các họa tiết, tuy nhiên các cửa hàng thường xuyên bỏ trống và sau này được chuyển thành đường xá cho khu dân cư ở. Ngày nay, một vài trong số các bức tượng gốc vẫn còn.

 

Phuoc Loc Tho
The "New Chinatown" in Chicago

Little Saigon San Gabriel Valley (LA, California)

Do sự di tản lớn và sự hiện diện của những người tị nạn nghèo thuộc sắc dân Trung Quốc từ Việt Nam vào những năm 1980 (mà đều này cũng trùng hợp với sự xuất hiện của tầng lớp người di dân đến từ Đài Loan và Hong Kong), Thung lũng San Gabriel - Los Angeles là nơi tập trung quan trọng của người Việt Nam tại phía Nam California. Tuy không được gọi là Little Saigon, nhưng có nhiều thành phần lao động trãi dài từ Garvey Avenue đến Rosemead, South El Monte, và El Monte - California cũng như sự phát triển các cơ sở kinh doanh của đa số người Việt gốc Hoa được nhờ sự gia tăng liên tục số lượng người Việt tới định cư. Nhiều cơ sở kinh doanh ở đây được đặt trong khu vực thương xá nhỏ. Và người Việt Nam đang rất dần dần thay thế các cơ sở kinh doanh của người gốc Tây Ban Nha
Rosemead là trung tâm người Việt ở Thung lũng San Gabriel. Có 1 trung tâm mua sắm đặc biệt ở đây là quảng trường Diamond, dấu ấn là chuỗi mua sắm 99 Ranch của người Đài Loan và có rất nhiều cơ sở kinh doanh và nhà hàng người Việt Nam, Trung Quốc  phục vụ cho người châu Á. Đây còn là một trung tâm lớn đối với người Việt Nam và Đại lục Trung Quốc cư trú trong khu vực.
Nhiều người Hoa gốc Việt đang có xu hướng sở hữu hàng loạt các cơ sở kinh doanh đặc biệt là các siêu thị, nhà hàng, mỹ viện, và các cửa hàng sửa chữa tự động – ở chính ngay khu thương mại Garvey Avenue ở Monterey Park, California và Valley Boulevard ở Alhambra, California , San Gabriel, California, và Rosemead.
Nhà sản xuất nước sốt nóng Sriracha Huy Fong Foods (nổi tiếng với biểu tượng con gà trống của mình được sử dụng ở vô số nhà hàng Việt Nam) là thuộc sở hữu của một người tị nạn Việt gốc Hoa tên là David Tran và ban đầu được đặt tại Chinatown, Los Angeles, sau đó di chuyển đến cơ sở lớn hơn tại Rosemead.

 

Little Saigon San Jose

Bao gồm khoảng 9% dân số, cộng đồng người Việt ở San Jose là gần như tương đương với Quận Cam. San Jose trong tương lai sẽ là thành phố có nhiều người Việt Nam hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Mỹ.
Chương trình phát thanh tiếng Việt từ Quận Cam cũng được phát tại đây. Tờ báo San Jose Mercury News đã có một ấn bản tiếng Việt, cùng với các ấn phẩm khác thuộc sở hữu người Việt Nam. Mặc dù tờ báo này đã ngưng, nhưng có rất nhiều ấn phẩm tiếng Việt khác được cung cấp và hưởng ứng bởi cộng đồng Việt Nam. Một số trung tâm mua sắm ở Tully Road phục vụ cho thị hiếu người Việt Nam như Grand Century Mall. Thương hiệu Lees Sandwiches rất phổ biến (người Việt sở hữu) cũng như chuỗi nhà hàng Phở Hòa đã thiết lập đầu tiên ở đây. Các cộng đồng người Việt tại San Jose nói chung là hòa nhập tốt vào các cộng đồng địa phương.

 

Little Saigon Sacramento

Với sự tăng trưởng về số lượng người Mỹ gốc Việt, Stockton Boulevard ở Sacramento có một chút giống với Little Saigon. Mặc dù người tị nạn Việt Nam bắt đầu định cư trong những năm 1980, thì số lượng lớn của Việt Nam đã chuyển từ khu vực San Jose vào vùng Sacramento chỉ từ cuối thập niên 1990 và thập niên 2000 (đặc biệt là sau khi các dot-com phá sản tại Thung lũng Silicon). Các siêu thị Shun Fat (chuỗi siêu thị thuộc sở hữu của một ngườa Hoa gốc Việt) đã mở ra vào năm 2000 để phục vụ cho các cộng đồng địa phương đặt tại Pacific Plaza. (siêu thị đầu tiên của người Việt gốc Hoa thuộc chuỗi siêu thị Vinh Phát. Trong quy hoạch phát triển thành phố sẽ xây dựng Little Saigon Plaza và các trung tâm mua sắm như Little Việt Nam và Pacific Rim Plaza.
Mới đây trong buổi điều trần kéo dài 1 tiếng đồng tại phòng họp của Hội Đồng Thành Phố Sacramento, với khoảng hơn 400 đồng hương tham dự, trong đó Ủy Ban Lttle Saigon và một số đồng hương đã lên phát biểu về ý kiến chung quanh việc đặt tên khu vực Little Saigon tại Sacramento, khu Little Saigon nằm trong khu vực của thành phố kéo dài từ khoảng đường trên đại lộ Stockton chạy dài từ đường Fruitridge tới đường Riza. Sau hi nghe những ý kiến của nhiều vị, nhiều giới khác nhau, Hội Đồng Thành Phố Sacramento cùng ông Thị Trưởng Kevin Johnson đã ủng hộ 100 phần trăm chấp nhận đặt tên cho khu vực này là Little Saigon.

 

Little Saigon San Francisco

Kể từ đầu năm 2004 thành phố San Francisco đã chính thức thành lập khu Little Saigon trên đường Larkin - giữa đường Eddy và O"Farrell - trong khu vực Tenderloin, nơi có khoảng 3.000 Việt kiều sinh sống và làm ăn buôn bán.
Ông Minh Huynh, trưởng dự án Little Saigon San Francisco, cho biết trong khu vực này hiện có 255 cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt, cùng với khoảng chục tổ chức phi lợi nhuận hoạt động phục vụ cộng đồng từ giới trẻ đến người già, thậm chí có cả một ngôi chùa.
Dù số lượng không thể sánh bằng ở San Jose hay Oakland, nhưng các cửa hàng ở đây kinh doanh hiệu quả, khiến người Việt ở Tenderloin tự hào là cũng có một Little Saigon của riêng mình. Thien Tran, người sống ở khu này trong hơn hai thập niên, phát biểu: Tôi cho là chúng tôi phải được thừa nhận về những đóng góp cho khu vực này. Trước khi có cộng đồng người Việt, nền kinh tế ở đây không được mạnh lắm. Nay thì nó đã có được tiếng vang nhờ một phần lớn những hoạt động kinh doanh của người Việt".
Tenderloin từng có một thời kỳ cực thịnh. Được xây dựng lại sau trận động đất năm 1906, Tenderloin hồi sinh với những cửa hàng hào nhoáng và cả một nhà hát thu hút những vị khách từ các khu sang trọng khắp Bay Area đến đây dùng bữa và giải trí... Vào thập niên 80, một số gia đình người Việt chọn nơi này để định cư, khởi đầu cho việc hình thành Little Saigon ở San Francisco ngày hôm nay.
Tuy nhiên, một số người Việt sống ở đây vẫn cho rằng để cho Little Saigon ở San Francisco xứng đáng với tên gọi của nó thì còn cần thêm một thời gian nữa. Như nhận xét của ông Steven Nghĩa, chủ nhà hàng Tháp Rùa nổi tiếng với món phở: Chúng ta cần có thêm nhiều cửa hàng của người Việt nữa để nơi đây trở thành một Little Saigon thật sự.
Hay như Lan Tran sống ở Vallejo, cách San Francisco 30 dặm về phía bắc, bà từng ở đây từ cuối thập niên 70 nhưng sau đó chuyển sang phía bên kia của cầu Golden Gate. Theo bà, khu vực Tenderloin giống như là một địa điểm chuyển tiếp.
Nơi đây sẽ chẳng bao giờ lớn được như Little Saigon ở Bolsa (đại lộ ở nam California), bà nói. Vì rằng một khi những người Việt ở đây kiếm được đủ tiền, họ lại chuyển đến San Jose hay những khu ngoại ô để mua nhà và nuôi dạy con cái. Tuy nhiên bà Tran cho biết vẫn thường xuyên đến đây để ăn phở.
Vậy bà có cho rằng khu này đã xứng đáng để được gọi là Little Saigon chưa?. Bà Tran cười hóm hỉnh: Sao nhỉ? Có thể gọi nơi đây là Very Little Saigon vậy...
Dẫu vậy, ấn tượng Việt Nam thể hiện rất rõ trong khu vực này mặc dù người Việt ở Tenderloin chiếm chưa tới 1/9 (gần 3.000 Việt kiều so với tổng số 28.000 dân của khu vực). Khách bộ hành đi dọc theo đường Leavenworth hay Hyde dễ dàng nhìn thấy những bàn thờ của người Việt thông qua những cánh cửa sổ mở rộng, đôi khi còn cảm nhận được cả mùi nhang thoang thoảng trong gió xen lẫn với mùi cà phê rang và cả vị nước mắm...

Little Saigon Oakland

Nhiều cơ sở kinh doanh Việt Nam Oakland tập trung dọc theo Đại lộ quốc tế và đường Đông 12 ở quận San Antonio. Vùng ngoại ô San Pablo Oakland có một trung tâm mua sắm châu Á được gọi là Chợ San Pablo, được phát triển bởi người sáng lập Little Saigon Quận Cam là Frank Jao.

 

Little Saigon San Diego

Khi các làn sáng đầu tiên của những người nhập cư Việt Nam bắt đầu từ những năm 1970 -1980, nhiều người đã thiết lập cộng đồng liền kề với Trường Đại Học San Diego, chẳng hạn như City Heights và Talmadge, được gọi là Đông San Diego. Sau khi có những gia đình người Việt khá hơn thì họ bắt đầu chuyển đến các cộng đồng khác trong thành phố: Linda Vista, Clairemont, Serra Mesa, vv (Trung San Diego) và sau đó là những cộng đồng mới như Mira Mesa, Rancho Penasquitos, Rancho Bernardo, vv)
Với dân số khoảng 35.000 người (US Census Bureau), khu vực đô thị San Diego được xem là một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất tại Hoa Kỳ. Do có sự chuyển dịch độc đáo của người Việt trong thành phố, nên không có sự tập trung lớn của các cơ sở kinh doanh  người Việt trong một khu vực cụ thể như các đô thị khác (ví dụ, San Jose, Houston, vv). Tuy nhiên, có 3 khu vực kinh doanh Việt Nam đáng chú ý ở San Diego: Mira Mesa Blvd. (Bắc San Diego), El Cajon Blvd. (East San Diego), và Phố Convoy/Linda Vista (Trung San Diego).
Thời gian gần đây, cộng đồng người Việt đang sinh sống tại San Diego (bang California, Mỹ) đã tiến hành thành lập một tổ chức không vụ lợi lấy tên Little Saigon Foundation. Mục tiêu của tổ chức này là vận động chính quyền thành phố San Diego sớm công nhận việc chọn lựa một khu vực gồm 6 khu phố, nằm giữa trục đường Euclid với Highlands cùng khu vực xung quanh đại lộ El Cajon ở City Heights tổ chức thêm một Little Saigon theo mô hình như Westminster tại quận Cam và thành phố San Jose đã từng làm.
Ông Frank Vuong, Chủ tịch Little Saigon Foundation cho biết: Yếu tố quan trọng ở đây chính là bản sắc và sự sở hữu của cộng đồng người Việt tại Mỹ. Bằng cách chọn tên Little Saigon, chúng tôi muốn mang lại cho mọi người Việt sinh sống trong khu vực này niềm tự hào về quyền làm chủ của mình!. Hiện nay, theo báo San Diego Uninon Tribune, tổ chức nêu trên đã tiến được thêm một bước dài tới mục tiêu, khi Hiệp hội Cải tiến Kinh doanh địa phương (El Cajon Boulevard Business Improvement Association) đã chấp thuận cho phép treo các biểu ngữ ghi tên khu vực này là Little Saigon. Bên cạnh đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến, kết quả có tới 90% trong số các thương gia người Mỹ gốc Việt và những người khác cũng nhất trí ủng hộ việc đặt tên Little Saigon.
Todd Gloria – Nghị viện thành phố San Diego – cũng là người ủng hộ việc đặt tên, phát biểu: Theo tôi việc này sẽ giúp cho khu vực ngày càng khang trang hơn, giá trị bất động sản tăng cao hơn, đồng thời thu hút được thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào khu vực, kể cả những ngành kinh doanh không do người gốc Việt làm chủ. Cũng theo báo San Diego Union Tribune trích lời ông Frank Vuong cho biết thêm: Ở Westminster thuộc quận Cam, người ta từng hãnh diện tuyên bố Little Saigon là ngôi nhà của người Việt. Đây mới thật sự là giấc mơ của những người Việt Nam, vì bất cứ lý do gì đã quyết định đặt chân đến Hoa Kỳ, qua đó đã góp phần tô điểm thêm cho đất nước này qua nền văn hóa và kinh nghiệm riêng của họ!

 

Little Saigon Colorado

Theo sự phát triển của Trung tâm mua sắm phức hợp Viễn Đông, một trung tâm thương mại Việt Nam đang nổi lên ở Đại lộ Liên bang giữa Evans và Alameda Avenues ở Denver, Colorado, với ẩm thực, nhà hàng và cơ sở kinh doanh người Việt Nam. Khu vực đặc biệt này minh chứng sự đa dạng văn hóa của thành phố.

 

Little Saigon Florida

Khu vực người Việt phát triển mạnh được gọi là Little Việt Nam nằm ở Quận Colonialtown - Orlando, Florida. Các khu phố này với vô số nhà hàng, tiệm tạp hóa, và văn phòng luật sư, chăm sóc y tế và nha khoa người Việt có phục vụ cộng đồng địa phương trở thành dấu ấn của thành phố Orlando. Cửa hàng Việt mang phong cách châu Á phục vụ cho cộng đồng dưới hình thức quán karaoke, cửa hàng trà Boba, băng dĩa nhạc Việt Nam và các cửa hàng bánh kẹo. Trung tâm của quận là giao điểm của Đông Colonial Drive/HWY50 và phố Mills, còn được gọi là khu Vi-Mi.
Cộng đồng người Việt ở Orlando có nguồn gốc từ những người tị nạn chiến tranh tìm kiếm một cuộc sống mới ở Mỹ sau sự sụp đổ của Sài Gòn. Các hoạt động ủng hộ dân chủ, như Thượng Nguyễn Foshee, người chỉ vừa mới ra tù tại Việt Nam, gọi Orlando là quê hương thứ hai của họ
Cộng đồng Việt Nam tại Orlando, cùng với các tổ chức như Long Vân Miếu và Giáo Hội St Philip Phan Văn Minh, và các nhóm như Hiệp hội Việt Nam của Central Florida, đang nổ lực duy trì truyền thống cũng như chia sẻ văn hóa Việt tới phần còn lại của Orlando. Tết năm mới tại Trung tâm Florida Fairgrounds và trên toàn thành phố được tổ chức đều đặn hàng năm nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam và thúc đẩy sự đa dạng văn hóa cho toàn thành phố Orlando.

 

Little Saigon Georgia

Có nhiều cơ sở kinh doanh người Việt, Hàn Quốc và Trung Quốc nằm trong khu châu Á trải dài từ đại lộ Buford ở Doraville và Chamblee ngoại ô của Atlanta. Mặc dù  đã có một số cư dân tỵ nạn Việt Nam định cư ở Atlanta trước đó, nhưng cư dân chủ yếu vẫn là những người Việt đến từ California và các nơi khác chuyển đến khu vực Atlanta từ những năm 1990. Nhiều cơ sở thương mại người dọc theo Quốc lộ Buford thuộc sở hữu bởi người Việt gốc Hoa.

 

Little Saigon Illinois

Argyle Street ở thành phố Chicago có một khu Little Saigon, đây là trung tâm của văn hóa Việt sôi động của thành phố. Thường được gọi là Chicagoans Phố Tàu mới.

 

Little Saigon Louisiana

Louisiana là nơi có nhiều người Việt làm nghề đánh bắt cá. New Orleans có một Little Saigon nằm ở phía Đông của thành phố.

Các cơ sở kinh doanh người Việt nằm ở Baton Rouge, gần đường 12000 của Florida Blvd (Hwy 190), ngoài ra còn có nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, và các cơ sở khác.

 

Little Saigon Massachusetts

Dorchester, Massachusetts, nằm ngay bên ngoài của Boston phía Đông Bắc, là nơi tập trung các cơ sở kinh doanh Việt Nam tại miền Đông Bắc. Có khoảng 35.000 người Việt Nam trong khu vực Boston-Worcester cũng như khu vực xung quanh các tiểu bang như Connecticut và Rhode Island.

 

Little Saigon Mississippi

Một Little Saigon có thể được tìm thấy ở đường Oak - Biloxi.

 

Little Saigon Missouri

Thành phố Kansas có hơn 5.000 người nhập cư Việt Nam. Có tới 4 khu Little Saigons gồm các cơ sở kinh doanh như: nhà hàng phở, tiệm nail, tiệm tóc, cửa hàng quà tặng, video, cửa hàng điện thoại di động, hồ bơi và các cửa hàng đồ trang sức. Một trong số đó nằm ở đường Campbell. Có một siêu thị lớn trên đường Cherry tên là Siêu thị Kim Long Á Châu.

Ở đường Louis cũng có một số lượng lớn người Việt Nam. Đa số các nhà hàng và cửa hàng nằm ở khu South City hoặc gần đường Grand Ave.

 

Little Saigon Michigan

Không hẳn là một Little Saigon, cộng đồng ngoại ô của Madison Heights ở khu vực Detroit đã trở thành một trung tâm thương mại người Việt nằm ở đường John và Dequindre, có nhiều quán phở, nhà hàng, cửa hàng âm nhạc, tiệm nail, tiệm thuốc nam, thẩm mỹ viện dọc theo hai con đường.
Ngoài Madison Heights, còn có Grand Rapids / khu vực Hà Lan cũng có cộng đồng người Việt

 

Little Saigon New Mexico

Có một Little Saigon phát triển mạnh ở Đông Nam Albuquerque, New Mexico. Nằm trên đường Central Avenue, có nhiều nhà hàng và chợ tại khu vự này

 

Little Saigon Oklahoma

Giống như Seattle, Thành phố Oklahoma có một khu kinh doanh sầm uất của người Mỹ gốc Việt ở ngay trung tâm thành phố. Hàng ngàn người tị nạn Việt Nam đã chuyển tới thành phố Oklahoma, trong những năm 1980 và thiết lập các cơ sở kinh doanh ở đường NW 23 và Classen. kinh. Ở đây còn được gọi là khu Châu Á vì sự đa dạng phong phú của châu Á khu vực, Little Saigon trên Military Dr và dọc theo đường NW 23 giữa Classen Blvd. và N. Shartel Ave. Little Sài Gòn có nhiều quán cà phê, tiệm phở và siêu thị Á Châu . Thậm chí còn có một vài nightclub và bar củaTrung Quốc, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc tạo nên sự nhộn nhịp của khu vực Châu Á.

Little Saigon Oregon

Có 10.641 người Mỹ gốc Việt sống ở khu vực Portland. Nhiều cơ sở kinh doanh Việt Nam có thể tìm thấy ở đường NE Sandy Boulevard, SE Powell Boulevard, và NE 82 Avenue và xung quanh khu vực Portland như Beaverton, Hillsboro, Aloha, và Tigard.

 

Little Saigon Pennsylvania

Nam Philadelphia gần khu người Ý có một lượng lớn người Mỹ gốc Việt. Nhiều cơ sỏ kinh doanh người Việt đặt ở trong các khu mua sắm ở đường Washington Avenue để phục vụ người dân địa phương. Bánh mì sandwich Việt đang giành được nhiều sự chú ý ở Philadelphia và thậm chí hiện đang cạnh tranh với bánh mì Cheesesteak Philly.
Vào năm 2005, Người Việt  trở thành cộng đồng quốc lớn nhất tại Nam Philadelphia. Philadelphia là một trong mười thành phố có số người lượng Việt sinh sống nhiều nhất. Thậm chí  tỷ lệ phần trăm số lượng người Việt ở đây còn cao hơn thành phố New York nơi các sắc dân Châu Á còn ít.

 

Little Saigon Texas

Một Little Saigon tương đối lớn cũng có thể được tìm thấy ở Houston, nằm dọc theo đại lộ Bellaire phía tây của thành phố Bellaire. Việc tái phát triển của Midtown Houston đã tăng giá trị tài sản và cũng như các loại thuế, điều này buộc người Mỹ gốc Việt trong khu vực chuyến các khu vực khác dễ thở hơn.
Ranh giới cho Little Saigon khu vực này bao gồm:
Phía Bắc: đường Westpark Tollway

Phía Nam: đường Bissonnet Street

Phía Đông: đường Gessner

Phía Tây: đường Quốc lộ 6
Một trong những siêu thị Việt Nam lớn nhất trong khu Bellaire được gọi là Hồng Kông, đặt tại Hồng Kông City Mall nằm ở các đường ngang của Bellaire và Boone. Một siêu thị Việt Nam gần đây mở gần Texas Beltway 8 và Beechnut, được gọi là Thực phẩm Quốc tế Việt Hoa. Các siêu thị khắp khu vực Houston cung cấp thực phẩm, sản phẩm tuyệt vời nguốn gốc châu Á với giá cả rất hợp lý. Năm 2004, khu vực này chính thức đặt tên Little Saigon bởi thành phố Houston.
Nhiều người dân địa phương vẫn gọi phía tây nam Houston là Southwest New Chinatown. Tên này được sử dụng để phân biệt với khu vực Chinatown ở Downtown rơi tình trạng lộn xộn sau khi xây dựng Trung Tâm Hội Nghị  George R. Brown Công ước được xây dựng. Khu vực này chủ yếu là người Việt Nam và Trung Quốc, ngoài ra còn có một số lượng lớn người Mỹ gốc Philippines, Ả Rập Hồi giáo, Indonesia, Pakistan. Người Mỹ gốc Phi cũng hiện diện một số lượng trước chiến tranh Việt Nam.
Nhiều chủ cở sở kinh doanh trong khu vực là người Hoa như chủ sở hữu của Siêu thị Hong Kong và sau City Mall Center. Các khu vực dọc theo Bellaire Blvd, bắt đầu từ Fondren đến đường Cook Rd mà chủ yếu là khu vực Sharpstown, ngoài ra còn có khu vực đô thị Alief, dọc theo Beltway 8 từ Bellaire song song với Beechnut. Các tên con đường dẫn vào khu vực này đều thể hiện tiếng Anh và Hoa. Những bảng chỉ đường này được trả tiền bởi cộng đồng người Hoa điều này gây ra sự tranh cãi với các cộng đồng khác về việc đối xữ không công bằng, các cuộc tranh cãi chỉ chấm dứt khi chỉ ra rằng số tiền làm bảng chỉ đường được lấy từ Quỹ tư nhân chứ không phải từ chính quyền thành phố..
Có một số Little Saigon không chính thức xung quanh khu vực Dallas.
Little Saigon đầu tiên nằm ở thành phố Garland dọc theo đường Walnut Street nằm giữa đường Audelia và Jupiter. Đây là khu Little Saigon  lớn nhất xung quanh. có bốn siêu thị lớn (Hiệp Thái, New Truong Nguyen, Hong Kong và Đài Bắc Sài Gòn) từng nằm ở các khu phức hợp mua sắm cùng với một số nhà hàng. Đài Bắc Sài Gòn nằm ở góc đông nam của đường Buckingham và Shiloh.
Little Saigon thứ hai nằm ở Arlington trên đường Pioneer Parkway với một vài siêu thị (Saigon-Đài Bắc, Hong Kong).
Little Saigon thứ ba ở Irving trên đường Beltline Road với Little Saigon Mall.
Ngoài ra các cơ sở kinh doanh người Việt cũng có thể được tìm thấy tại các thành phố khác gần đó như: Richardson, Carrollton và Haltom.

Little Saigon Virginia

Ngoại ô của Washington D.C như khu Seven Corners ở Quận Fairfax, Virginia là nơi có số lượng người Việt lớn nhất cũng như trung tâm văn hóa nằm ở bờ biển phía Đông. Little Saigon không hẳn lớn nhưng là trung tâm nổi bật nhất cho người Việt Nam ở địa phương với diện tích trung tâm mua sắm lớn và cao xây dựng được gọi là Trung tâm Eden, hoàn thành với một khu vườn và cổng mái ngay lối vào.

Little Saigon Washington

Thành phố Seattle bang Washington có một khu tập trung cơ sở kinh doanh người Việt đặt ở đại lộ 12 và đường Jackson của Mỹ với tâm tại đại lộ và Jackson Street. Khu vực này chưa được chính thức đặt tên Little Saigon, mặc dù một vài bảng chỉ đường phố với tên này đã được dựng lên. Thay vào đó, dọc theo  khu phố Tàu – vẫn giữ tên International District đã có khoảng thế kỷ (nay chính thức gọi là Chinatown/ International District, nhưng thường chỉ là ID). Khu vực người Hoa và người Việt phân cách bởi con đường Interstate 5, tuy vậy  người đi bộ và xe hơi có thể dễ dàng đi qua 2 khu vực này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét